Chọn nhạc cụ phù hợp cho trẻ

10/09/2018 - Âm nhạc & Cuộc sống

 

k-213-otmar-2Tìm một nhạc cụ phù hợp cho con là một việc khó khăn nhưng lại là nhân tố quan trọng trong quá trình phát triển âm nhạc của trẻ. Bắt buộc trẻ chơi một nhạc cụ nào đó đôi khi không mang lại tình yêu âm nhạc cho trẻ nhiều như chúng ta muốn. Dưới đây là một số nhân tố đáng quan tâm giúp các bậc phụ huynh chọn cho con mình một nhạc cụ phù hợp. Điều đầu tiên là bạn nên quan tâm đến độ tuổi của trẻ. Nếu con bạn chưa đến 6 tuổi, bạn nên chắc chắn là bạn biết được mục đích mình cần khi cho con học nhạc

khi bạn trẻ chơi một nhạc cụ tại độ tuổi nhỏ như vậy và chấp nhận những hạn chế về thể chất của trẻ trong tuổi này. Piano và violin là 2 nhạc cụ phù hợp nhất cho trẻ dưới 6 tuổi, vì 2 nhạc cụ này giúp xây dựng nền tảng cho con bạn chọn một nhạc cụ khác sau này. Violin là một lựa chọn thông minh vì nhạc cụ này được thiết kế ở nhiều kích cỡ khác nhau, dễ dàng cho trẻ nhỏ cầm. Mặc dù những nhạc cụ như guitar vẫn có những kích cỡ nhỏ hơn, nhưng violin thuận lợi cho những dòng đàn không có bàn phím, cho phép con bạn tập trung vào việc tạo ra âm thanh như thế nào.

Thêm vào đó, điều này giúp những đứa trẻ học cách tạo ra giai điệu thế nào, và cầm bow ở tay phải dạy cho trẻ khái niệm về phân nhịp. Cả hai kỹ năng đều là nền tảng để trẻ có thể chơi được những nhạc cụ khác. Dù một đứa trẻ không kiểm soát được giai điệu hay cường độ của các phím trên đàn piano và không có kỹ năng “bowing” cần thiết, đàn piano cũng có lợi thế riêng của nó. Lấy ví dụ, đàn piano cho phép những nhạc công chơi cả giai điệu và hòa thanh cùng một lúc, vì thế dạy trẻ hiểu được kỹ năng để tạo ra âm thanh đẹp là điều quan trọng.

Đàn piano cung cấp cái nhìn tổng quan về âm nhạc và điều cần thiết là dạy trẻ phải hiểu được lý thuyết âm nhạc. Tóm lại, chọn một nhạc cụ nào đó để cho con học luôn là một quyết định khôn ngoan. Khi trẻ lớn hơn, một số trẻ sẽ có những thử nghiệm với một số nhạc cụ khác. Trong độ tuổi cơ thể phát triển khỏe mạnh trẻ có thể thử chơi những nhạc cụ brass, đàn gỗ, hay đàn dây lớn hơn. Điều quan trọng là chắc rằng con bạn chọn được một nhạc cụ tương đồng về kích cỡ và sự phát triển của cơ thể.

Lấy ví dụ, mặc dù có những ngoại lệ, một đứa trẻ có đôitay nhỏ gặp khó khăn với đàn bass hay thậm chí piano, hay với những trẻ có đôi tay lớn hơn, với trẻ thường gặp rắc rối với những kỹ năng vận động lại vấn đề với nhạc cụ như nadolin hay oboe. Bạn nên có một thử nghiệm, giúp trẻ chọn được nhạc cụ phù hợp với thể chất, nên chăng bạn thử nên thử cho con cầm một số nhạc cụ và chọn nhạc nào chúng thích cầm nhất, không nên chọn nếu nó vượt quá giới hạn của con, điều này có vẻ như là tâm lý chung, thường bị bỏ qua vì bọn trẻ tưởng tượng mình có thể chơi nhạc cụ trước khi chúng cầm vào chúng, nhưng thực tế chúng không thể chơi được trong độ tuổi đó.

Đôi khi chính sự mong muốn chơi một nhạc cụ nào đó làm cho trẻ vượt qua những giới hạn về nó, tuy nhiên, tốt hơn là bắt đầu với nhạc cụ tương thích với cơ thể trẻ. Nhân tố quan trọng khác trong sự lựa chọn này là âm thanh của nhạc cụ và cách tạo ra âm thanh đó như thế nào. Nếu con bạn không thích âm thanh từ đàn oboe, chúng sẽ không thích chơi đàn này. Tương tự, nếu con bạn không thích tiếng đàn trumbet (được tạo ra bởi cây vĩ) chúng sẽ không thích chơi trumpet.

Nhân tố cực kì quan trọng vì nó tác động đến việc luyện tập của trẻ, nếu trẻ không thích thì sẽ không có động lực tập luyện, con bạn sẽ bỏ nhạc cụ đó (hay chơi nhạc nói chung) và cách chúng tạo ra âm thanh trên nhạc cụkhông đúng như bạn yêu cầu. Điều này hiển nhiên đối với phụ huynh, nhưng đối với giáo viên họ có một cách khác đối với trẻ, họ có thể khuyến khích trẻ chơi một nhạc cụ dù chúng không thích nhạc cụ đó bởi vì nhóm nhạc “có nhu cầu” cần một nhạc cụ bassoon hay kèn Pháp chẳng hạn. Một trong những khía cạnh khác tác động đến việc lựa chọn là “cái nhìn xã hội”, nghĩa là bọn trẻ sẽ chọn nhạc cụ mà chúng nghĩ là “thời thượng nhất” thậm chí nhạc cụ đó dường như chẳng phù hợp với thể chất của trẻ.

Đối với một số trẻ, điều này sẽ làm chúng gắn bó với nhạc cụ đó cả đời (điều này xảy ra với tôi khi tôi chọn electric bass) nhưng với những đứa trẻ khác nó sẽlà một kết thúc vì “yếu tố thời thượng” là nhân tố thường xuyên thay đổi, và sẽ vấp phải những vấn đề tôi đã đề cập ở trên. Cha mẹ không thể bỏ qua định kiến của con với một nhạc cụ nào đó, nhưng bạn nên bình tĩnh và xét đến những yếu tố khác và khuyến khích trẻ, nêu tầm quan trọng của nhạc cụ đó với trẻ. Không có niềm vui nào hơn là bạn tìm được nhạc cụ phù hợp cho chính mình. Tôi tin rằng đây là một nền tảng tạo nên sự thành công trong tương lai.

(Klavierhaus dịch Theo giáo sư Robert A.Cutietta)